วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สารพันปัญหา...แมว แมว

แมวชอบเคี้ยวสายไฟ
         จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ อาการอย่างนี้ต้องแก้ไขและป้องกันโดยเร็วที่สุดด้วยการใช้ของเหลวที่มีกลิ่น ที่แมวเกลียดหรือมีรสชาดที่แมวเกลียด เช่น ซอสพริก เปลือกส้ม หรือเปลือกมะนาว หรือนำยาสำหรับกันสุนัขและแมวกัดแทะทาลงบนสายไฟให้ทั่ว หากยังมีปัญหาให้พยายามหาที่เก็บสายไฟที่แข็งแรงมาครอบเพื่อป้องกันไฟดูด
แมวชอบซ่อนอาหารหรือขนม
       เมื่อแมวกินอาหารเสร็จแล้วนั้น บางครั้งเขาจะพยายามปกปิดอาหารเขาเอาไว้ด้วยการเอาผ้าหรือกระดาษหรือสิ่ง อื่น ๆ มาคลุมชามข้าว ซึ่งน่าจะเป็นสัญชาตญาณสัตว์ป่าที่ยังคงเหลืออยู่ เพราะสัตว์ป่าจำพวกแมวนั้นจะต้องแอบซ่อนซากสัตว์ที่ล่ามาได้หากกินไม่หมด เพื่อที่จะกลับมากินใหม่ได้ หากคุณไม่ชอบก็เพียงเก็บชามขึ้น หรือให้อาหารให้เพียงพอกับที่แมวต้องการในแต่ละมื้อ แทนที่จะให้เหลือ
แมวเกลียดแฟนคุณ
       ที่จริงแล้ว การที่แมวไม่ถูกกับแฟนคนใหม่ของคุณนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างพบได้มาก ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกอย่างชัด ๆ  เช่น การขู่หรือแม้แต่ฉี่รดสิ่งของของเขาหรือเธอคนนั้น  อย่างไรก็ดี แมวส่วนใหญ่แล้วสามารถซื้อใจได้ด้วยการนำสิ่งของที่มีกลิ่นของแฟน เช่น เสื้อผ้าไปวางไว้ใกล้ ๆ ชามอาหารเพื่อให้แมวชินกับกลิ่นนี้ในเวลาที่เขากำลังมีความสุขกับการกิน หรือพยายามใส่เสื้อหรือใช้สิ่งของ ๆแฟนคุณในขณะที่อุ้มแมว รวมไปจนถึงการให้แฟนให้ขนมแมวหรือเล่นกับแมวในขณะที่ไม่ชวนทะเลาะ หรือทำให้ตกใจ การทำเช่นนี้จะช่วยให้การเกลียดลดลงได้ ถึงแมวจะยังไม่ชอบเขาหรือเธออยู่ดี แต่อย่างน้อยเขาก็จะยอมทนได้
แมวร้องแต่ไม่มีเสียงออกมา
        อาการที่เหมือนกับกำลังร้องแต่ไม่มีเสียงนั้นอาจเรียกได้ว่าเป็นการร้องแบบ เงียบ ๆ  ตามที่จริงแล้วมันแค่ไม่มีเสียงให้คนได้ยินเท่านั้น เพราะแมวนั้นกำลังร้องอยู่จริงเพียงแต่เสียงที่ออกมาเป็นเสียงที่มีความถี่ ของคลื่นเสียงสูงจนไม่สามารถได้ยินได้เท่านั้น
แมวเกลียดเสียงเพลงที่คุณเปิด
         แมวบางตัวนั้นไม่มีปฏิกิริยาต่อเสียงเพลง แต่แมวบางตัวนั้นอาจจะมีปฏิกิริยาเล็กน้อยไปจนถึงมากกับเพลงบางเพลงหรือบาง ประเภท ตัวอย่างเช่นแมวที่ไม่ชอบเสียงดังมักจะไม่ชอบเพลงร๊อค และแมวบางตัวไม่ชอบเสียงสูง ๆ ที่คล้ายกับเสียงร้องโหยหวนของลูกแมวที่กำลังเจ็บปวดหรือไม่สบายใจ หากแมวของคุณมีปฏิกิริยาที่รุนแรงควรเปิดเพลงเบา ๆ หรือเลี่ยงการเปิดเพลงบางเพลงที่ทำให้เขาไม่สบายใจ
แมวจะดื่มเฉพาะน้ำที่ไหลอยู่เท่านั้น
          แมวส่วนใหญ่นั้นจะมีสัญชาตญาณของการเลือกดื่มน้ำที่ไหลอยู่มากกว่าน้ำที่ขัง และนิ่ง เพราะในธรรมชาตินั้นน้ำที่ไหลมักจะสะอาดและปลอดภัยกว่า  ดังนั้นแมวจึงมักจะเลือกที่จะดื่มน้ำจากก๊อกน้ำ ฯลฯ  การคอยเปลี่ยนน้ำในถ้วยให้สะอาดอยู่เสมอนั้น ก็ช่วยให้แมวดื่มน้ำมากขึ้นได้ และหากคุณหาเครื่องทำน้ำพุเล็ก ๆ ได้ แมวของคุณก็จะชอบมากทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น